Cổng thông tin chính thức của Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam - Tổ chức đại diện cấp quốc gia của các Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam

Với TPP và AEC, chăn nuôi lợn sẽ “nếm mùi” hội nhập

09:02:25 22/02/2016

Từ nay đến 2018, thuế nhập khẩu thịt lợn trong khối AEC sẽ chịu thuế 5%, đến năm 2020 sẽ giảm về 0%. Hiệp định TPP cũng sẽ đưa hàng rào thuế quan về 0% trong vòng 5-10 năm tới.

Hình thức chăn nuôi nhỏ lẻ, manh mún vẫn chiếm đa số trong ngành chăn nuôi lợn.

Mặc dù đã ký kết các hiệp định thương mại như: Nguyên tắc tối huệ quốc (MFN), Khu vực mậu dịch tự do ASEAN (AFTA), Hiệp định Đối tác kinh tế Việt Nam – Nhật Bản (VJEPA) hay Hiệp định Thương mại tự do ASEAN – Australia/New Zealand (AANZFTA), thịt lợn nhập khẩu vẫn chịu thuế suất đến 25%, các sản phẩm phụ từ lợn nhập khẩu cũng chịu thuế đến 15% nên việc nhập khẩu mặt hàng này còn hạn chế.

Tuy nhiên, theo nhận định của CTCK Rồng Việt (VDSC), với giá thịt trung bình cao hơn các nước như hiện tại, cạnh tranh gay gắt khi thuế suất giảm sâu hơn nữa do TPP và AEC là điều khó tránh khỏi.

Từ nay đến 2018, thuế nhập khẩu thịt lợn trong khối AEC sẽ chịu thuế 5%, đến năm 2020 sẽ giảm về 0%. Hiệp định TPP cũng sẽ đưa hàng rào thuế quan về 0% trong vòng 5-10 năm tới. Chăn nuôi lợn trong nước sẽ phải cạnh tranh với thịt nhập khẩu từ các nước xuất khẩu thịt mạnh như Thái Lan, Mỹ, Úc.

Giá thành đầu ra phụ thuộc nhiều vào nhu cầu của thị trường do thịt heo chủ yếu được tiêu thụ nóng. Giai đoạn 2012 cho đến hết 2013 là vùng trũng của tiêu thụ thịt lợn được phản ánh vào giá hơi dưới 40.000 đồng/kg.

Thời gian này dịch lợn tai xanh, tiêu chảy cấp ở lợn, cộng thêm nhiều thông tin hóc-môn cấm được tiêm cho lợn tăng trọng khiến người tiêu dùng e dè, nhu cầu giảm kéo giá xuất chuồng xuống thấp. VDSC cho rằng, chỉ khi dịch bệnh và các chất cấm được kiểm soát, giá cả mới tăng trở lại.

Một điểm đáng chú ý nữa trong dự báo cung cầu là việc năm 2018 cung bắt đầu vượt cầu. Đây có thể là một dấu hiệu cho thấy sản xuất thịt lợn sẽ tăng trưởng để đáp ứng nhu cầu tiêu dùng nội địa và cả xuất khẩu.

Đi cùng với việc nâng quy mô trang trại, hạ giá thành xuất chuồng, có khả năng năm 2018 sẽ là thời điểm các nhà sản xuất nâng chất lượng vật nuôi lên để đủ khả năng xuất khẩu.

Việc để mất hợp đồng xuất khẩu 50.000 tấn thịt lợn sang Nga vào tay Thái Lan cuối năm 2014 do chất lượng sản phẩm đã cho thấy cơ hội để xuất khẩu không phải ít, nhưng quá trình tái cơ cấu ngành vẫn còn là một quãng đường dài, để sản phẩm trong nước đáp ứng được nhu cầu của những thị trường khó tính.

Như vậy để đón đầu hai cơn sóng hội nhập mạnh mẽ từ TPP và AEC, ngành chăn nuôi nói chung cần tập trung vào tăng quy mô để giảm chi phí xuyên suốt toàn bộ các mắt xích của chuỗi cung ứng.

Khi nhóm thịt bò và thịt gà đã “thử lửa” với hàng nhập khẩu giá rẻ từ Úc và Mỹ thì thịt lợn vẫn chưa thực sự đối đầu với luồng hàng nhập khẩu giá cạnh tranh từ các nước mạnh về chăn nuôi lợn như Mỹ, Úc và Thái Lan vốn rất mạnh về cả giống, thức ăn chăn nuôi và sản phẩm thịt.

Sản phẩm từ lợn vẫn được bao bọc bởi thói quen tiêu dùng thịt nóng trong nước, nhưng cũng đang từ từ chuyển mình qua xu hướng tiêu dùng hiện đại hơn. Người tiêu dùng tuy là nhân tố có sức quyết định đến bộ mặt toàn ngành, nhưng những thay đổi cốt lõi vẫn nằm ở phía cung, khi đàn heo nội địa cần thêm những nhà đầu tư có nguồn vốn lớn và chiến lược hiệu quả để vừa cạnh tranh với nhóm FDI/liên kết, vừa làm trụ vững cho 4 triệu hộ chăn nuôi trước làn sóng thương mại tự do.

Trong chuỗi cung ứng của ngành chăn nuôi lợn vốn manh mún và nhỏ lẻ, một mắt xích nổi bật là công ty chăn nuôi lớn và nhà đầu tư với vai trò nâng quy mô cho đầu ra của các sản phẩm thịt. Theo VDSC, với hình thức trang trại nhỏ lẻ, rào cản có thể là không có khi nông hộ chỉ cần ký hợp đồng với công ty chăn nuôi lớn và đầu tư tiền xây dựng chuồng trại như tư vấn từ các công ty, mua con giống, thức ăn, thuốc.

Tuy nhiên để một công ty chăn nuôi lớn với hàng triệu con lợn cần làm chủ được cả đầu vào lẫn đầu ra cho sản phẩm của mình. Trước tiên, đầu tiên họ phải tìm được nguồn cung cấp thức ăn chăn nuôi giá rẻ, bởi giảm được loại chi phí chiếm phần lớn này là cách để doanh nghiệp tận dụng quy mô đàn lớn.

Trong tình trạng các doanh nghiệp FDI/liên kết chiếm đa số thị phần và tự do quyết định giá thì đầu tư nhà máy sản xuất thức ăn cho riêng đàn lợn của mình vẫn là phương pháp hiệu quả nhất nếu muốn chủ động về đầu vào.

Về đâu ra, công ty chăn nuôi với sản lượng hàng năm lớn cần ký hợp đồng dài hạn với các siêu thị bán lẻ, hoặc có thể xây dựng riêng chuỗi bán lẻ sản phẩm cho riêng mình. Tìm cách để sản phẩm có thể tiếp cận nhiều người tiêu dùng nhất và được ưa chuộng là rào cản cuối cùng trong ngành chăn nuôi lợn.
 

Theo Taichinhplus


Gửi bình luận của bạn
Mã xác nhận

Thăm dò ý kiến

    Những vấn đề nào doanh nghiệp quan tâm nhất

  • Giảm thuế
  • Cơ chế chính sách
  • Bán hàng giá rẻ
  • Lãi xuất ngân hàng
  • Hình thức khác
  • Thị trường

Liên kết website