Cổng thông tin chính thức của Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam - Tổ chức đại diện cấp quốc gia của các Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam

Tái cơ cấu doanh nghiệp IT

02:01:34 07/01/2013
Để thoát dần khỏi “chiếc áo” gia công lắp ráp thay vì phải mất hơn 10 năm để chập chững đi những bước đầu tiên thì trước hết các doanh nghiệp ngành này cần tái cơ cấu lại hoạt động, thị phần, dịch vụ, đường hướng phát triển… của doanh nghiệp mình sao cho phù hợp.

Ông Chu Tiến Dũng
Ông Chu Tiến Dũng - Chủ tịch Hội Tin học TP. Hồ Chí Minh (HCA) có cuộc trao đồi với Thời báo Ngân hàng về vấn đề này.

82% doanh thu ngành công nghiệp CNTT (IT) đến từ gia công, lắp ráp phần cứng. Vậy có thể gọi là “ngành công nghiệp” được hay không, thưa ông?

Trong năm qua, tổng doanh thu công nghiệp IT đạt 13,7 tỷ USD, tăng 79% so với năm trước. Trong đó, doanh thu từ công nghiệp phần cứng đạt 11,7 tỷ USD (chiếm 82%), còn lại là phần mềm, nội dung số… Tổng kim ngạch xuất khẩu máy vi tính, sản phẩm điện tử, linh kiện, thiết bị viễn thông đạt 10,89 tỷ USD, tăng 92,2%. Những con số này cho thấy lĩnh vực IT ở nước ta vẫn đang có sự tăng trưởng ổn định dù tình hình kinh tế trong và ngoài nước còn nhiều khó khăn. Tuy nhiên, điều đáng lo ở đây là các doanh nghiệp IT đang quá tập trung, phụ thuộc vào hoạt động gia công, lắp ráp phần cứng, đem lại giá trị gia tăng chưa cao, trong khi lợi thế về nhân công giá rẻ đang mất dần. Hơn nữa, dù đã tham gia vào lĩnh vực này khá lâu song phải đến tận năm 2011, Việt Nam mới chính thức lần đầu xuất siêu sau nhiều năm nhập siêu với giá trị thu về còn khiêm tốn.

Một điều đáng quan tâm hơn nữa trong việc tăng trưởng phần mềm và nội dung số, dù hàm lượng gia tăng cao song mới chỉ chiếm tỉ trọng doanh thu nhỏ trong cơ cấu phát triển cũng như phụ thuộc phần lớn vào các doanh nghiệp FDI. Đa phần các doanh nghiệp của Việt Nam đều có xuất phát điểm từ việc gia công, lắp ráp cho nước ngoài, phải mất khoảng từ 10-12 năm mới học hỏi, tích lũy kinh nghiệm để cho ra đời những sản phẩm IT “made in” Việt Nam.

Hướng đi này của doanh nghiệp IT Việt Nam vẫn đang là “dò dẫm” và khó có sự bứt phá?

Thực ra đây là vấn đề khó tránh khỏi do yếu tố trước tiên mà doanh nghiệp phải nghĩ đến là thương mại, lợi nhuận. Khi sản phẩm IT của doanh nghiệp trong nước chưa thể mạnh về lĩnh vực này cũng như chưa được biết đến thì việc tham gia lắp ráp, gia công là điều tất yếu. Tuy nhiên, điều mà doanh nghiệp IT Việt Nam có thể làm được trong thời điểm hiện tại là thay vì chỉ dừng lại ở việc gia công, lắp ráp đơn thuần với hàm lượng nội địa thấp (khoảng vài %) là tích cực hơn nữa trong vấn đề gia tăng vào việc chế tạo, làm ra những cấu kiện, cấu phần, tham gia vào chuỗi giá trị tạo ra thành phẩm hay nói cách khác là nâng cao hàm lượng, giá trị nội địa trong chuỗi cung ứng, lắp ráp.

Nâng cao hàm lượng nội địa trong lĩnh vực IT

Điều ông muốn nói đến có phải tạo ra ngành công nghiệp phụ trợ cho lĩnh vực IT?

Đúng, để thoát dần khỏi “chiếc áo” gia công lắp ráp thay vì phải mất hơn 10 năm để chập chững đi những bước đầu tiên thì trước hết các doanh nghiệp ngành này cần tái cơ cấu lại hoạt động, thị phần, dịch vụ, đường hướng phát triển… của doanh nghiệp mình sao cho phù hợp. Thay vì biến Việt Nam thành xưởng sản xuất, lắp ráp phải phụ thuộc nhập siêu các sản phẩm linh kiện cho ngành thì doanh nghiệp trong nước có thể tự chủ để sản xuất, chế tạo ra những thiết bị, linh kiện tham gia vào chuỗi cung ứng, nâng giá trị cũng như cung cấp phần lớn cho thị trường trong nước. Bên cạnh đó, thị trường trong nước đang còn “khoảng trống” về những phần mềm giải pháp, nội dung số, dịch vụ IT dành cho đối tượng các khách hàng DNNVV… để những doanh nghiệp IT đặt chân vào khai thác.

Vậy, cái đích mà doanh nghiệp IT trong nước nhắm đến vẫn là….?

Phát triển phần mềm, phát triển sản phẩm dịch vụ IT, nâng cao giá trị gia tăng, hàm lượng nội địa trong mỗi sản phẩm bán ra trên thị trường… Song để làm được điều này còn cả chặng đường dài, mà trước mắt các doanh nghiệp trong ngành cần đi từng bước một, vừa với khả năng và sức lực của mình chứ không thể nôn nóng đốt cháy giai đoạn. Thành công sẽ đến khi doanh nghiệp xác định đúng hướng đi và có chiến lược phù hợp.

Xin cảm ơn ông!
 

Theo NBH

Gửi bình luận của bạn
Mã xác nhận

Thăm dò ý kiến

    Những vấn đề nào doanh nghiệp quan tâm nhất

  • Giảm thuế
  • Cơ chế chính sách
  • Bán hàng giá rẻ
  • Lãi xuất ngân hàng
  • Hình thức khác
  • Thị trường

Liên kết website