Cổng thông tin chính thức của Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam - Tổ chức đại diện cấp quốc gia của các Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam

Hàn Quốc muốn làm đường sắt tốc độ cao: Quyền mặc cả

08:11:30 10/11/2015

Việc Hàn Quốc muốn chuyển giao công nghệ đường sắt tốc độ cao cho VN là việc có ý nghĩa cần thiết, quan trọng trong thời điểm hiện tại.

TS Nguyễn Xuân Thủy - Nguyên Giám đốc Nhà xuất bản giao thông đưa ra nhận định trước thông tin Hàn Quốc muốn được chuyển giao công nghệ đường sắt tốc độ cao cho VN.

Tạo ra sự cạnh tranh giữa các nước muốn đầu tư vào VN

PV:- Mới đây, tại buổi làm việc với Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường, Thứ trưởng Bộ Đất đai, cơ sở hạ tầng và GTVT (MOLIT) Hàn Quốc Kim Kyung - Hwan nhấn mạnh về việc các DN Hàn Quốc mong được tạo điều kiện tham gia chuyển giao công nghệ đường sắt tốc độ cao cho Việt Nam.

Cụ thể, tháng 12/2015, Viện Đường sắt Hàn Quốc sẽ tổ chức hội thảo về công nghệ đường sắt tốc độ cao tại Việt Nam. Thưa ông, việc Hàn Quốc thay đổi từ muốn được đầu tư sang chuyển giao công nghệ đường sắt tốc độ cao có ý nghĩa như thế nào với VN? Việc làm này có gặp khó khăn gì hay không? Ông có thể phân tích cụ thể?

TS Nguyễn Xuân Thủy: -  Tôi thấy việc Hàn Quốc bày tỏ ý định sẽ chuyển giao công nghệ đường sắt tốc độ cao cho VN là rất cần thiết.

Như vậy, đã có nhiều nước muốn đầu tư vào ngành đường sắt nói riêng cũng như ngành giao thông VN nói chung, trong đó có Trung Quốc, Nhật Bản, Đức và một số nước khác.

Riêng về Hàn Quốc, tuy là đất nước mới phát triển vào những năm 70, nhưng tốc độ phát triển về mọi mặt của đất nước này rất nhanh, hiện nay, thực tế Hàn Quốc đã có tuyến đường sắt tốc độ cao chạy dọc đất nước, bản thân tôi cũng đã tận mắt chứng kiến chuyến tàu này, nên kinh nghiệm làm đường sắt tốc độ cao là họ có sẵn.

Hơn nữa, theo tôi kinh nghiệm làm đường sắt của Hàn Quốc cũng tương đối giống VN, bởi vì, tuyến đường sắt đều đi qua đồng bằng, rồi đến đồi núi, chủ yếu là đi trên cao. Còn đối với công nghệ đường sắt của VN, hiện đang vướng nhất là giao cắt giữa đường bộ với đường sắt, những giao cắt đó làm tăng số vụ tai nạn, vấn đề đảm bảo an toàn gặp khó khăn. Chính vì thế, khi đầu tư làm đường sắt cho VN cần khá nhiều kinh nghiệm để đưa ra các giải pháp hợp lý.

Vì vậy, việc Hàn Quốc muốn chuyển giao công nghệ đường sắt tốc độ cao cho VN là việc có ý nghĩa cần thiết, quan trọng trong thời điểm hiện tại, để các quốc gia cạnh tranh nhau. Khi đó, chúng ta sẽ lựa chọn quốc gia hợp lý nhất về công nghệ, giá cả, hiệu quả, tránh việc một nước độc quyền gây khó khăn cả về vấn đề giá cả, thời gian.

Mặt khác, kể cả vấn đề ý thức trách nhiệm trong đầu tư cũng sẽ được chọn lựa kỹ càng, rút kinh nghiệm từ tuyến đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông. Đã là một nhà đầu tư thì phải có ý thức trách nhiệm, có tâm thức tốt trong vấn đề đầu tư vào một đất nước, chứ không phải muốn làm gì thì làm, gây khó khăn cho đất nước đó.

Còn việc đưa công nghệ đường sắt của Hàn Quốc vào VN, theo tôi không có gì khó khăn, bởi các kỹ sư, các chuyên gia VN hoàn toàn có thể tiếp thu được những kiến thức, chất xám được truyền tải, chỉ là mức độ chuyển giao đến đâu.

Han Quoc muon lam duong sat toc do cao: Quyen mac ca
Hàn Quốc muốn chuyển giao công nghệ đường sắt tốc độ cao cho VN

Đối với VN, trước sau cũng đều phải phát triển hệ thống đường sắt tốc độ cao, cho nên thay vì kéo dài thì ngay từ bây giờ phải chuẩn bị các yếu tố để có thể tiếp nhận công nghệ của nước ngoài một cách nhanh chóng nhất.

PV:- Với dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam đang được nghiên cứu triển khai vào năm 2030, VN cũng đã có chiều hướng lựa chọn nhà thầu Nhật Bản. Như vậy với đề nghị được chuyển giao công nghệ cho VN thì Hàn Quốc còn có khả năng được tham gia vào những phân đoạn đường sắt nào hay không, thưa ông?

TS Nguyễn Xuân Thủy: - Trước mắt, đối với dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam thì chúng ta cũng đã lựa chọn Nhật Bản, vì họ đã đặt vấn đề trước và hứa tài trợ ODA.

Còn một số tuyến nếu sau này chúng ta phát triển mạnh đều có thể tiến hành xây dựng thêm như đi Lào, Campuchia, hoặc 1 số tuyến đi phía Bắc, đi ra Quảng Ninh. Tuy nhiên, cơ sở quy hoạch ngành GTVT, lựa chọn tuyến nào, nước nào phụ trách, chắc chắn Bộ GTVT đã có quy hoạch cụ thể.

Còn riêng tuyến Bắc – Nam, theo tôi nên đi theo một công nghệ thì tốt hơn, đã lựa chọn Nhật Bản thì chỉ một công nghệ Nhật, không nên có thêm các nhà thầu khác.

Bởi, khi đã đầu tư vào chuyển giao công nghệ thì toàn bộ các trang thiết bị phải đồng bộ, nếu trên 1 tuyến vừa có công nghệ Nhật, vừa có công nghệ Hàn Quốc thì các tiêu chuẩn, các cơ cấu có thể không đồng bộ, dẫn đến việc ảnh hưởng quá trình khai thác, bảo dưỡng, bảo trì sau này.

 

Theo BĐV

Gửi bình luận của bạn
Mã xác nhận

Thăm dò ý kiến

    Những vấn đề nào doanh nghiệp quan tâm nhất

  • Giảm thuế
  • Cơ chế chính sách
  • Bán hàng giá rẻ
  • Lãi xuất ngân hàng
  • Hình thức khác
  • Thị trường

Liên kết website