HIỆP HỘI DOANH NGHIỆP NHỎ VÀ VỪA VIỆT NAM LÀ TỔ CHỨC THÀNH VIÊN CỦA ỦY BAN TRUNG ƯƠNG MẶT TRẬN TỔ QUỐC VIỆT NAM

Bộ trưởng Bộ Giao thông: 'Không thể phạt dân đội mũ rởm được'

09:03:28 12/03/2013
Chiều 11/3, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Đinh La Thăng cho rằng, trách nhiệm về hàng rởm thuộc về cơ quan quản lý nhà nước nên không thể phạt người dân đội mũ bảo hiểm rởm được.

Như PV đã đưa tin, chiều 11/3, Bộ Giao thông đã họp góp ý kiến lần thứ 3 cho Dự thảo Nghị định xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt. Tại cuộc họp, các đại biểu đã tập trung bàn thảo về 3 vấn đề nóng được dư luận chú ý và còn nhiều ý kiến trái chiều trong thời gian qua; trong đó có quy định về việc xử phạt người điều khiển mô tô, xe máy không đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông.

Tại cuộc họp, trước việc tới đây lực lượng chức năng sẽ ra quân xử phạt mũ bảo hiểm rởm, đại diện Ban soạn thảo Dự thảo Nghị định xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt đề nghị bổ sung thêm vào Điều 30 của Dự thảo Nghị định hành vi người ngồi trên mô tô, xe máy đội mũ bảo hiểm không đủ 3 bộ phận: Vỏ mũ, lớp xốp và quai mũ thì cũng bị phạt.
 
Nội dung này trong dự thảo nghị định lần hai chỉ quy định hai hành vi là: Người ngồi trên mô tô, điều khiển mô tô, xe gắn máy không đội mũ bảo hiểm hoặc đội nhưng không cài quai thì bị xử phạt.
 
Góp ý cho đề xuất này, Đại tá Trần Sơn Hà, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát giao thông đường bộ, sắt (Bộ Công an) cho biết, về việc xử lý mũ bảo hiểm rởm, mới đây 4 Bộ: Công an, Giao thông, Công thương và Khoa học Công nghệ đã ra Thông tư số 06 về quy định sản xuất, nhập khẩu và kinh doanh mũ bảo hiểm, chuẩn bị có hiệu lực.

Tuy nhiên, trong các nghị định trước đây như: Nghị định 34 và 71 chỉ quy định người đi xe máy về 2 hành vi: một là không đội mũ bảo hiểm và không cài quai cho nên nếu bây giờ xử phạt mũ bảo hiểm rởm là rất khó.



Ảnh minh họa
Bộ trưởng Đinh La Thăng cho rằng, trách nhiệm về hàng rởm thuộc về cơ quan quản lý nhà nước nên không thể phạt người dân đội mũ bảo hiểm rởm được. Ảnh: Xuân Tùng
Theo Đạ tá Hà, cơ quan thực thi pháp luật thì phải chịu sự giám sát của nhân dân. Bây giờ cảnh sát lập văn bản xử phạt mà trong đó không có điều luật nào quy định trong các văn bản luật và nghị định thì rất khó thực hiện. Cho nên có lẽ phải xác định lại lần nữa cũng như phân định rõ trách nhiệm thuộc về cơ quan nào thì cơ quan đó làm. Một mình không làm được thì phải phối hợp với các cơ quan khác, phối hợp rồi mà không làm được thì báo cáo Chính phủ chứ không thể các ngành cùng làm rồi đùn đẩy trách nhiệm lẫn nhau. Đã là quy định thì phải làm từ gốc không thể cứ chồng chéo mãi được.
 
“Có lẽ, 4 bộ phải ngồi lại lần nữa, cân nhắc kỹ lưỡng trước khi ban hành Thông tư 06. Cần phải xem xét lại vì nếu đưa vào dân thực hiện được, cảnh sát thực hiện được thì sẽ dễ, còn không thì dễ bị phản đối", Đại tá Trần Sơn Hà nói.
 
Tham dự cuộc họp, đại diện Bộ Tư pháp cho rằng, đã nói đến mũ bảo hiểm thì phải đảm bảo chất lượng. Ai sản xuất mũ không đảm bảo chất lượng thì phải phạt nhà sản xuất, chứ phạt người tham gia giao thông thì không ổn.
 
Trước đề xuất của Vụ An toàn giao thông về việc mũ bảo hiểm phải có đủ 3 lớp, ông Nguyễn Văn Quyền, Phó tổng Cục trưởng Cục Đường bộ Việt Nam cho rằng, đề xuất của Vụ An toàn giao thông chỉ phù hợp với loại mũ bảo hiểm mua từ bây giờ trở đi. Vì hiện nay rất nhiều mũ bảo hiểm có xuất xứ từ nhiều nguồn khác nhau, có cả từ nước ngoài nhập vào; thậm chí là loại mũ xịn nhưng không có tem như trường hợp của ông.
 
Ông Phó tổng Cục trưởng Cục Đường bộ Việt Nam cho rằng, nếu xử phạt mũ bảo hiểm rởm thì cần phải có một nơi kiểm tra tập trung cho người dân đến kiểm tra những mũ nào đảm bảo chất lượng thì dán tem vào.
 
Phát biểu tổng kết nội dung bàn thảo, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Đinh La Thăng cho rằng, việc xử phạt hành vi đội mũ bảo hiểm là vấn đề rất nhạy cảm, liên quan đến nhiều người dân vì chúng ta hiện có khoảng 35 – 36 triệu xe máy, với khoảng 50 triệu mũ bảo hiểm vì mỗi người, mỗi xe thường có 2- 3 chiếc mũ cho nên khi quy định việc xử phạt hành vi này phải hết sức cân nhắc.
 
“Mới đây 4 bộ đã ký Thông tư liên bộ về quy định sản xuất, nhập khẩu và kinh doanh mũ bảo hiểm nên tôi đề nghị xử phạt mũ bảo hiểm ở 3 hành vi: Thứ nhất, người ngồi trên mô tô, xe gắn máy không đội mũ bảo hiểm; Thứ hai, đội mũ bảo hiểm nhưng không cài quai. Hai hành vi này trong luật đã có và nghị định cũng có. Và thứ ba là, không đủ 3 bộ phận: vỏ mũ, đệm hấp thụ bên trong và quai đeo. Việc này bằng mắt thường hoàn toàn có thể nhìn được”, Bộ trưởng Thăng nêu quan điểm.
 
Đề cập đến vấn đề xử lý mũ bảo hiểm rởm, người đứng đầu ngành giao thông cho rằng, cần phải xử phạt nhà sản xuất, người kinh doanh chứ không thể phạt người đội mũ được.
 
“Trách nhiệm về hàng rởm là thuộc trách nhiệm của cơ quan quản lý nhà nước nên không thể phạt người dân đội mũ bảo hiểm rởm được. Người dân không thể phân biệt được mũ kém chất lượng hay thế này thế kia. Việc này người dân không phân biệt được”, Bộ trưởng Thăng nhấn mạnh.
 
Theo Bộ trưởng Thăng, cơ quan quản lý thị trường phải đảm bảo được việc sản xuất cũng như chất lượng mũ khi bán ra thị trường. Những trường hợp sản xuất và tiêu thụ hàng giả phải bị phạt theo quy định.



Theo VNM
Gửi bình luận của bạn
Mã xác nhận

Thăm dò ý kiến

    Những vấn đề nào của Hộ kinh doanh khi chuyển đổi thành doanh nghiệp quan tâm

  • Các vấn đề liên quan đến nghiệp vụ kế toán
  • Đóng nhiều khoản thuế, phí
  • Thanh kiểm tra của cơ quan quản lý

    Những vấn đề nào doanh nghiệp quan tâm nhất

  • Giảm thuế
  • Cơ chế chính sách
  • Bán hàng giá rẻ
  • Lãi xuất ngân hàng
  • Hình thức khác
  • Thị trường

Liên kết website